TRỊNH VĂN HUY & BÙI KIỀU LINH - Buôn bán hàng giả.

---//---

1         PHẦN I.


PHẦN CHUẨN BỊ

1.1             Tóm tắt vụ án

Ngày 16/8/2013, Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội đã thực hiện “Lệnh khám xét phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính” đối với hai xe ô tô mang biển số 29K-1676 và 29K-1206. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện hai xe đang vận chuyển hàng giả cho hai đối tượng lần lượt là Trịnh Văn Huy và Bùi Kiều Linh từ thị xã Lạng Sơn về Hà Nội. Cả hai xe tổng cộng đang chở 62 thùng dầu gội đầu Clear, Sunsilk giả.
Sau đó, Bùi Kiều Linh đã khai nhận từ tháng 4/2013 đến khi bị bắt đã buôn bán dầu gội đầu giả được mua từ Mã Thị Nhị, Bùi Thị Dung (chị ruột) và Đặng Hồng Oanh tổng cộng 694 thùng dầu gội đầu giả thuộc các nhãn hiệu Clear, Sunsilk, Pantene, rejoice, Head&Shoulder). Tiền lời mà đối tượng Linh thu được từ số hàng này tổng cộng là 6.940.000 đồng.
Trịnh Văn Huy cũng buôn dầu gội đầu giả từ tháng 4/2013 và đã mua từ Bùi Kiều Linh, Bùi Thị Dung tổng cộng 1057 thùng. Tổng số lãi mà Trịnh Văn Huy thu được là 2.114.000 đồng.
Tại cơ quan điều tra, cả hai đối tượng đã thừa nhận hành động sai trái của mình và thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải. Cả Linh và Huy cùng thừa nhận do thiếu hiểu biết, thấy việc buôn bán số hàng hóa này tại cửa khẩu Lạng Sơn là công khai, cơ quan Nhà nước có thu giữ thì sau cũng bán phát mãi nên không nghĩ đây là hàng giả, chỉ nghĩ việc buôn bán này là trốn tránh việc nộp thuế. Nếu có bị bắt thì chỉ xử phạt, nộp thuế, tịch thu hàng chứ không hề nghĩ bản thân sẽ bị bắt và chịu hình phạt tù.
Viện kiểm sát đã ra cáo trạng truy tố Bùi Kiều Linh và Trịnh Văn Huy phạm tội Buôn bán hàng giả theo Điểm c Khoản 2 Điều 156 BLHS.

1.2             Kế hoạch xét hỏi

Hỏi bị cáo Trịnh Văn Huy:
-         Bị cáo trình bày cho HĐXX biết về nhân thân, trình độ học vấn đã học đến lớp mấy, hoản cảnh gia đình như thế nào?
-         Bị cáo có biết bị cáo Bùi Kiều Linh hay không?
-         Bị cáo đã mua từ bị cáo Linh bao nhiêu thùng dầu gội đầu giả? Và mua trong bao nhiêu lần?
-         Số tiền bị cáo bỏ ra để mua là bao nhiêu? Tiền lời thu lại được là bao nhiêu?
-         Bị cáo có biết bà Bùi Thị Dung hay không? Và có mua bán những thùng gội đầu giả với bà Dung hay không?
-         Ai hướng dẫn bị cáo tìm mua dầu gội đầu tại Lạng Sơn?
-         Bị cáo có biết số hàng do mình mua bán là hàng giả hay không? Vì sao bị cáo biết?
-         Nếu biết là hàng giả thì bị cáo có dám buôn bán hay không? Vì sao? Đề nghị bị cáo phải trả lời thật rõ và thành khẩn để HĐXX xem xét
Hỏi người liên quan Bùi Thị Dung:
-         Bà Bùi Thị Dung có đồng ý với những lời khai của bị cáo Huy về mối quan hệ buôn bán những thùng gội đầu giả hay không?
-         Bà có mối quan hệ như thế nào với bị cáo Bùi Kiều Linh mà hôm nay Tòa án TP. Hà Nội đang xét xử về tội Buôn bán hàng giả?
-         Bà trình bày rõ, cụ thể về hoàn cảnh gia đình của bà?
-         Hôm nay, trong phiên Tòa xét xử này, bà nghĩ gì về việc mình và em ruột mình buôn bán hàng giả?
Hỏi bị cáo Bùi Kiều Linh:
-         Bị cáo có đồng ý với những lời trình bày của bà Dung về mối quan hệ và hoàn cảnh gia đình của bà Dung và bị cáo hay không?
-         Giữa bị cáo và bị cáo Huy có mối quan hệ như thế nào?
-         Bị cáo có hướng dẫn hay xúi giục bị cáo Huy cùng buôn bán dầu gội đầu giả hay không?
-         Bị cáo có biết những thùng gội đầu do mình buôn bán là hàng giả hay không?
-         Vì sao mặc dù không biết là hàng giả, nhưng giá mua tại đây lại rẻ hơn giá thị trường mà bị cáo vẫn mua về bán lại? Bị cáo có nghi ngờ về nguồn gốc của số hàng này hay không?
-         Bị cáo đã bị tịch thu hàng hóa mấy lần? Trong những lần đó, có lần nào bị cáo bị bắt vì tội buôn bán hàng giả hay không? Đề nghị bị cáo trả lời cụ thể và thành thật.
-         Như vậy, bị cáo đã mua hàng của mình bị cơ quan Nhà nước phát mãi bao nhiêu lần?
-         Khi nào thì bị cáo biết số hàng do mình buôn bán là hàng giả? Khi buôn bán số hàng này bị cáo có suy nghĩ như thế nào nếu bị cơ quan Nhà nước kiểm tra?
-         Bị cáo đã nộp lại cho Nhà nước số tiền do bị cáo buôn bán mà có hay chưa? Tổng số tiền là bao nhiêu trên tổng số vốn bỏ ra ban đầu?
-         Nếu biết đây là hàng giả, bị cáo có dám buôn bán hay không?

1.3             Bài bào chữa

Kính thưa HĐXX, Vị đại diện VKS, các vị luật sư đồng nghiệp cùng mọi người đang có mặt trong khán phòng. Tôi là Nguyễn Phúc Duy Tân, luật sư thuộc Đoàn LS TP.HCM, là người bào chữa cho bị cáo Bùi Kiều Linh trong vụ án Buôn bán hàng giả do vị đại diện VKS vừa truy tố hôm nay theo Điểm c Khoản 2 Điều 156 BLHS.
Kính thưa HĐXX,  ngày 18/6/2013, bị cáo Linh trên đường vận chuyển 42 thùng dầu gội đầu mang các nhãn hiệu Clear, Sunsilk trên chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 29K-1206 từ Lạng Sơn về TP. Hà Nội thì bị cơ quan công an bắt giữ. Qua các giai đoạn tiến hành kiểm tra, bị cáo Linh thừa nhận từ tháng 4/2013 đã buôn bán 694 thùng dầu gội đầu các loại và thu về số tiền lãi là 6.940.000 đồng. Cơ quan điều tra cáo buộc bị cáo phạm tội buôn bán hàng giả. Tuy nhiên bị cáo Bùi Kiều Linh đã thừa nhận rằng mình buôn bán số hàng này vì thấy tại Lang Sơn số hàng này được buôn bán công khai, tấp nập không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nên nghĩ rằng nếu bị cơ quan Nhà nước bắt giữ số hàng do mình buôn bán, bị cáo chỉ bị phạt hoặc phải nộp thuế, tịch thu hàng hóa chứ không nghĩ mình sẽ bị phạt tù.
Thưa HĐXX, bị cáo còn nghĩ rằng, hàng hóa của mình nếu bị bắt giữ thì vẫn sẽ được cơ quan Nhà nước bán phát mãi và khi đó bị cáo sẽ mua lại với mức giá do cơ quan Nhà nước ấn định. Qua các bút lục 53, 55, 57, 59, 62, 63, 88 đã thể hiện việc cơ quan Nhà nước đã tịch thu các loại hàng dầu gội tương tự ở những lần trước – không chỉ của bị cáo mà còn cả của những đối tượng khác, sau đó mang ra bán phát mãi cho người dân nên càng có thể khẳng định rằng bị cáo thật sự không biết đây là hàng giả
Tại bút lục 60, 63, 75, 78, 88 chính bị cáo và những người khác cũng thừa nhận rằng việc buôn bán số hàng này chỉ lãi vài trăm đồng một thùng, số tiền lãi chẳng đáng bao nhiêu nên nếu biết trước đây là hàng giả thì bị cáo chắc chắn không buôn bán để phải bị bắt, bị phạt tù. Qua lời khai của bị cáo và bà Dung tại các bút lục 60, 64, 88, 91 đã thể hiện rõ việc bị cáo và những người có liên quan đều chỉ nghĩ rằng mình làm việc này là trốn thếu chứ không hề buôn bán hàng giả.
Cụ thể hơn, thông qua các bút lục 75, 91 bị cáo và những người liên quan còn trực tiếp sử dụng số hàng này. Điều đó chứng minh rằng bị cáo Bùi Kiều Linh không hề biết đây là hàng giả, chỉ nghĩ do cuộc sống khó khăn nên bị cáo quyết định buôn bán loại hàng hóa này mà không nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Cho đến tận khi bị bắt, được cơ quan điều tra cho biết rằng đây là hàng giả, bị cáo mới biết về số hàng hóa mình đi buôn là hàng giả. Điều này bị cáo đã thừa nhận thông qua các bút lục 50, 52, 53, 55, 63.
Tổng giá trị của 694 thùng dầu gội đầu là hàng giả tính theo giá bán buôn của công ty Lever Việt Nam bán buôn cho các đại lý là 164.832.000 đồng. Như vậy, chắc chắn số tiền thuế mà bị cáo phải nộp cho cơ quan Nhà nước trong trường hợp bị cáo phạm tội trốn thuế là dưới 100.000.000 đồng.
Từ những phân tích và lập luận nêu trên, tôi cho rằng cáo buộc của Vị đại diện VKS đối với bị cáo về tội Buôn bán hàng giả theo Điểm c Khoản 2 Điều 156 BLHS là chưa đúng người, chưa đúng tội. Mà theo tôi, từ những nhận định khách quan về hành vi và ý thức chủ quan của bị cáo, bị cáo Bùi Kiều Linh đã vi phạm pháp luật về tội trốn thuế theo Khoản 1 Điều 161 BLHS.
Kính thưa HĐXX, khi được cơ quan điều tra giải thích, bị cáo Bùi Kiều Linh đã hiểu ra hành vi sai trái của mình, từ sự chủ quan của bản thân, không tự xem kỹ nguồn gốc hàng hóa, chỉ dựa vào những người xung quanh mà thực hiện việc buôn bán số lượng hàng hóa ngay bị cáo không biết rằng đây là hàng giả. Bị cáo đã thật sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi và cố gắng bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Bị cáo đã giao nộp lại số tiền thu lợi bất chính của mình theo như cáo trạng VKS đã trình bày trước đây.
Vì vậy, kính mong HĐXX xem xét áp dụng các Điểm p, b Khoản 1 Điều 46 và Điều 47 BLHS để cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.
Cuối cùng, tin tưởng vào sự công minh và khoan hồng của pháp luật, tin tưởng vào sự công tâm, công bằng của HĐXX, tôi tin rằng bị cáo Bùi Kiều Linh sẽ được đón nhận một bản án đúng người, đúng tội, hợp tình, hợp lý và trên hết là một bản án có ý nghĩa như một bài học lớn về sự chủ chủ quan của mình. Qua đó sẽ giúp bị cáo nhận ra được sai lầm của mình, có điều kiện sớm làm lại cuộc đời và sẽ tìm thực hiện một công việc kinh doanh lương thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý vị đã lắng nghe!

Nguyễn Tân

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.