Cuối năm đến viếng đền Đức Thánh Trần.


Cuối năm, vài ngày nữa sẽ đến Mồng 1 năm mới, chuẩn bị về nhà nhưng vẫn cố ghé ngang đền thờ Đức Thánh để chào hỏi vài câu. Lần trước sang thăm Ngài được lâu hơn, nói chuyện, xin xỏ được nhiều hơn. Sáng nay chỉ ghé ngang vội, cầu mong một vài điều, chụp đôi tấm hình và bái từ 3 lạy rồi về. Sang năm nhất định sẽ thảnh thơi đến viếng Ngài lâu hơn.

Trong lịch sử dân tộc, duy chỉ có mình Đức Thánh Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn là người được nhân dân tôn thờ lên bậc vị Thánh ngay khi còn sống. Đó là nhờ nhân đức và tài năng của Ngài đã lãnh đạo dân tộc trải qua ba cuộc kháng chiến "thần thánh" đánh đuổi giặc Mông - Nguyên ra khỏi bờ cõi Đại Việt, cứu con dân ra khỏi họa xâm lăng, mất nước.

Năm Ngài sinh không rõ, nhưng Ngài mất ngày 20 tháng 8 năm 1300 dưới triều vua Trần Anh Tông và đã cống hiến cuộc đời mình trải 4 đời vua Trần với trước đó là Thái Tông, Thánh Tông và Nhân Tông. Không chỉ vì công lao to lớn 3 lần lãnh đạo dân tộc đánh đuổi ngoại xâm, mà còn bởi vì đức độ của bậc trung thần mà lúc sinh thời Ngài đã được nhân dân tôn thờ thành Thánh như thế. Khi hóa thân, Ngài đi vào trong tín ngưỡng dân gian như vị thần hộ mệnh quốc gia trước họa ngoại xâm và độ trì đất nước trong các cuộc kháng chiến.

Nhưng tiếc thay, có một điều vô cùng đáng tiếc, không phải ai cũng biết Đức Thánh Trần là ai, là người nào nhưng lại rất rành rõi về Quan Thánh, Quan Vũ là ai, là người nào. Đôi khi, phải nói rằng dù sức sống dân tộc đến thế nào, chúng ta vẫn bị nền văn hóa, tín ngưỡng Trung Quốc ảnh hưởng quá nhiều. Nhà nhà đều để ảnh thờ Quan Vũ người Trung Quốc nhưng có nhà nào để ảnh tôn thờ vị Đức Thánh của dân tộc? Trong khi công nghiệp của Đức Thánh là to lớn đến nhường nào và đức độ của Ngài thì hơn hẳn Quan Vũ người Trung Quốc.

Chúng ta có thể đánh lui mọi cuộc xâm lăng của người Trung Quốc và hôm nay vẫn thế. Nhưng chúng ta không thể đánh lùi cuộc xâm lược văn hóa của họ và hôm nay còn có nhiều cuộc xâm lược khác nữa như cuộc xâm lược kinh tế chẳng hạn. Tư tưởng thoát Trung của dân tộc ta ngàn đời nay như vẫn là một giấc mơ khi chúng ta chỉ là một dân tộc, một nhược tiểu với lòng yêu nước nồng nàn, bất khuất và là miếng mồi ngon cho các cường quốc. Nghĩ đến những cường quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan lại thấy như có một điều gì đó ngậm ngùi cho đất nước ta khi chỉ đang là một quốc gia lưng lửng với tài năng, trí tuệ, sáng tạo chẳng thua kém gì người Nhật nhưng lại thua xa người Nhật; với tinh thần, khát vọng chẳng thua kém gì Đại Hàn nhưng lại ở sau quá xa Đại Hàn; có tình yêu thương, lòng từ bi, đức độ chẳng kém gì người Thái nhưng lại thua quá xa người Thái... Chúng ta bây giờ chỉ đang lưng lửng của một quốc gia "không chịu phát triển".

Viếng đền Đức Thánh, ước mong và câu xin vị Thần oai linh độ trì cho dân tộc qua bao cuộc chinh chiến hàng trăm năm nay sẽ sớm ngày tìm gặp đến ngày vinh quang, để khát vọng sánh vai với cường quốc, thoát khỏi kiếp nhược tiểu ngựa trâu sẽ đến ngày thành hiện thực. Bao đời khanh tướng vua tôi hàng ngàn năm nay đã đánh lùi bao cuộc ngoại xâm, thì đến hôm nay chắc cũng đã đến ngày một dân tộc hùng cường xứng đáng được đứng lên. Hiến pháp - bao giờ cũng thế, sẽ là thanh bảo kiếm trong tay Đức Thánh Trần đẩy lui quân xâm lược.

Cuối năm kính cẩn cúi đầu cầu xin dâng lên Đức Thánh Trần lòng thành tín, vô cùng!


Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.