Quê hương, Tết và Nhà.


Hôm kia, em gọi điện và bảo tôi đặt vé vì Tết này em vẫn muốn về nhà, do nghe chúng bạn đã về hết rồi... Tết nhất, ai cũng muốn quây quần bên gia đình, bên bếp lửa tình thân, Tôi cũng thế và Em cũng thế cho dù lúc này chúng tôi đã là một gia đình, nghĩa là hai bên đều là Nhà.

Nhìn lại, tôi cũng có một ngôi Nhà để Tết đến sẽ về, sẽ vui vẻ và quây quần bên những người họ hàng, thân thích... Bất giác, thế nào gọi là Nhà?

Ai cũng có một tình yêu đối với Quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên, rộng hơn là đất nước. Dẹp qua những câu chuyện buồn phiền, ai là người Việt Nam đi xa rồi cũng muốn trở về đất nước để đón Tết cùng người thân. Đó là tình yêu với Quê hương, Đất nước - một tình yêu lớn lao của những con người đang mang trong mình một dòng máu riêng biệt với phần còn lại của thế giới.

Nhưng đó chỉ là một ý niệm. Tình yêu đó chỉ là một tiềm thức xa xôi của câu à ơi thuở lọt lòng còn đọng lại. Một Quê hương, một Đất nước khác không phải là ý niệm, không phải tiềm thức, đó chính là Nhà. Nhà là nơi mỗi người may mắn đã sinh ra và lớn lên, đã ú tìm trong những ngày thơ bé, đã nô đùa trong những góc sân và lủi thủi sau những trận đòn dạy dỗ.

Nhà là Quê hương và Quê hương là nơi mỗi người đã lớn lên.

Nhà là tuổi thơ, là tiếng nói Mẹ Cha, là tiếng gọi Anh Em, là tiếng vọng Ông Bà và Nhà là khung trời kỷ niệm mang đầy ký ức ai cũng muốn một lần được trở về...

Nhưng vì thời gian thoi đưa, trôi qua trọng nhẹ nhàng và sâu lắng, để con người phải bước chân vội vã, để tuổi thơ lui xa dần và ngôi Nhà thêm ngày một khác. Tết đến đều mỗi năm, người đều thêm tuổi và lại thêm những vùng trời tuổi thơ mới chuẩn bị lớn lên.

Tuổi thơ của ai đã trôi qua nhưng có đầy ắp trong đó những tiếng nói cười của Cha Mẹ, những lời vọng Ông Bà yêu thương, những tiếng ới gọi nhau Anh Chị Em thì thật là may mắn.

Nếu không có, hãy tự mình xây dựng!

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.