Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm dành cho nhà khoa học.


Có nhiều ngành khoa học khác nhau với những mục tiêu, tầm vóc, cách thức, quy mô và ứng dụng nghiên cứu khác nhau. Nhưng tất cả các ngành và các nhà khoa học đều có một điểm chung, là thành quả nghiên cứu phải được thể hiện cụ thể, rõ ràng và chi tiết thông qua một bản tài liệu vật chất được công bố công khai và có sự thừa nhận của cộng đồng khoa học quốc gia, thế giới tùy theo tầm vóc của công trình nghiên cứu.

“Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm dành cho nhà khoa học”của GS.  Nguyễn Văn Tuấn – một nhà khoa học Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trên bản đồ khoa học thế giới, là một tác phẩm dành riêng cho các nhà khoa học Việt Nam đang mong muốn công bố những công trình nghiên cứu khoa học đúng nghĩa cho riêng mình.

“Nghiên cứu” là một quá trình dài và chỉ dựa trên chính tài năng, sự kiên trì của nhà khoa học. Nhưng “Công bố” cũng là một hành trình dài tương tự, vì để được “Công bố”, công trình khoa học đó phải được cộng đồng khoa học cùng chuyên ngành thừa nhận, chấp thuận và trong nền khoa học chung của thế giới, xuất bản công trình nghiên cứu trên những Tạp chí khoa học có hệ số IF càng cao sẽ càng có giá trị cao hơn.

Trong tác phẩm của mình, tác giả mặc định nhà khoa học đã hoàn thành xuất sắc công trình nghiên cứu và giờ là lúc nhà khoa học cần thể hiện công trình đó qua một bài báo khoa học với những thành phần được tác giả trình bày như Cách đặt Tựa đề, Cách viết phần Tóm lược, Dẫn nhập, Phương pháp, Kết quả… Ngoài ra, bằng kinh nghiệm hoạt động khoa học thực tiễn, tác giả nêu ra các vấn đề “bền ngoài” để một bài báo khoa học được chấp nhận như Những nguyên tắc trình bày biểu đồ trong bài báo khoa học, Chọn tập san khoa học, Thư đệ trình, Cách viết bình duyệt, Trình bày báo cáo bằng PowerPoint… và cả vấn đề lobby trong khoa học mà bắt buộc phải dựa trên “kỹ năng mềm” cũng được tác giả trình bày rất kỹ lưỡng.

“Từ nghiên cứu đến công bố - Kỹ năng mềm dành cho nhà khoa học”sẽ là một tác phẩm cần thiết cho các nhà khoa học, nhất là những khoa học gia trẻ tuổi có cách nhìn tổng quát, cụ thể hơn trong hành trình xây dựng uy tín khoa học của mình thông qua những bài báo khoa học được chọn đăng trên các Tạp chí khoa học hàng đầu của thế giới.

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.