Giấc mơ Việt Nam!


Bất kỳ một quốc gia, dân tộc nào cũng đều có những khát vọng và Tham vọng riêng cho riêng mình. Một đế quốc Anh trong thời kỳ đẩy mạnh hàng hải đến khắp mọi “Tân thế giới”, đã tự hào và hùng dũng tuyên bố rằng “mặt trời không bao giờ lặn ở đế quốc Anh” – đó là sự thật của tham vọng làm bá chủ thế giới của người Anh. Nhưng nước Anh lại cũng là một trong những cái nôi của Cách mạng tư sản, đưa nhân loại bước vào thời đại tư hữu, công nghiệp và khoa học. Cùng với Hoa Kỳ, nước Anh là một trong những quốc gia có các trường đại học hàng đầu thế giới. Nền giáo dục và học thuật của nước Anh được cả thế giới ngưỡng mộ - điều đó xuất phát từ cách mạng tư sản và khát vọng của người dân Anh.

Một quốc gia khác, là Trung Quốc – đất nước đã có những ràng buộc lịch sử lâu đời với Việt Nam.

Thế kỷ 17 TCN, triều đại nhà Thương lần đầu tiên được ghi chép trong lịch sử TQ – gồm những bộ lạc sống dọc sông Hoàng Hà ở phía Đông TQ ngày nay. Thời kỳ này cho đến trước khi Tần Thủy Hoàng lần đầu tiên thống nhất TQ vào năm 221 TCN, là thời kỳ Xuân thu – Chiến Quốc – thời kỳ các quốc gia nhỏ lẻ của tổ tiên người TQ hiện tại xâm lược lẫn nhau, thôn tinh lẫn nhau. Đồng thời, những bước tiến, di dân cũng bắt đầu lan tỏa đi xung quanh điểm tâm Đông TQ ban đầu.

Nhà Tần nhanh chóng sụp đổ sau 15 năm cai trị tàn bạo, độc ác. TQ tiếp tục rơi vào loạn lạc – chiến tranh lẫn nhau, nhất là sự kiện Hán – Sở tranh hùng trong lịch sữ TQ.

Năm 206 TCN, Lưu Bang đánh bại Hạng Vũ, một lần nữa thống nhất TQ, mở ra triều đại nhà Hán tồn tại đến năm 220 SCN. Sau đó, là các thời kỳ Tam quốc, loạn lạc khác nhau giống như những giai đoạn trước đây. Cho đến khi những triều đại đủ sức lãnh đạo cả một quốc gia TQ lúc nãy đã rộng lớn hàng triệu cây số như Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh xuất hiện… TQ mới có thể xem như thoát khỏi thời kỳ loạn lạc.

Nhưng chính khi nhà Hán xuất hiện, những tư tưởng, giá trị tiêu biểu hiện tại của người TQ đã bắt đầu xuất hiện. Khi Đổng Trọng Thư đề xuất với Hán Vũ Đế (140 TCN - 87 TCN) xây dựng một hệ thống tư tưởng cai trị quốc gia bằng triết học của Khổng Tử. Từ đó, triết học vị nhân sinh của Nho học trở thành triết học cai trị nhân sinh: Nho giáo.

Từ chỗ khuyên răn con người nên cố gắng trau dồi đức học để giữ đúng vị trí của mình trong xã hội của Nho học, Nho giáo đã bắt buộc và bắt ép con người phải giữ vị trí đó cho dù họ có muốn hay không. Đỉnh điểm và mục đích cuối cùng của Nho giáo cũng như Đổng Trọng Thư, Hán Vũ Đế và tất cả các đời vua chúa về sau của TQ đều khắc đậm một điều duy nhất trong xã hội TQ: Trung quân ái quốc – Quân xử thần tử, thần bất từ bất trung. Chính hệ tư tưởng này đã trói buộc tư tưởng của không những người TQ mà kể cả các dân tộc xung quanh trong suốt cả một đêm trường “nô lệ tư tưởng” trong lịch sử. Trong đó, Việt Nam là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, sâu rộng nhất.

Nhưng cũng chính vì hệ tư tưởng Nho giáo đó, đã hình thành nên những Khát vọng và Tham vọng của không riêng những triều đại lãnh đạo TQ mà còn cả từng người dân TQ. Và tiêu biểu nhất, nặng nề nhất chính là tư tưởng: Tu thân – Tề gia – Trị quốc – Bình thiên hạ trong các thời kỳ lịch sử TQ.

Bước chân của người TQ từ xa xưa là những bước chân từ di cư tìm chỗ sinh sống đến những bước ngựa chạy chinh chiến xâm lược và đồng hóa các bộ tộc, dân tộc xung quanh. Trong thời kỳ sơ khai và u muội của một giai đoạn lịch sử xa xôi, nhân loại đã cùng sinh sống bằng triết lý Mạnh được – Yếu thua và Kẻ chiến thắng chính là Công lý. Hàng ngàn những dòng tộc đã bị đồng đồng hóa, đã trở thành một phần thiếu số của đất nước Trung Hoa rộng lớn gần 9,6 triệu km2 hôm nay. Trong những dòng tộc đó, có dòng tộc Bách Việt mà đến hôm nay, Việt Nam là quốc gia của một trong những dòng tộc Bách Việt khi xưa – kiêu hùng và bền vững ngăn bước “Bình thiên hạ” của người TQ tiến xuống phía Nam suốt hơn 2000 năm nay.

Người TQ có một Khát vọng mở cõi và làm cho dòng dõi của họ, quốc gia của họ trường tồn đến thiên thu. Nhưng Tham vọng bành trướng suốt ngàn năm qua đã vô tình tận diệt, đồng hóa biết bao nhiêu những dân tộc nhỏ bé xung quanh. Hôm nay, TQ đã trở thành một cường quốc chính nhờ những Khát vọng và Tham vọng trong lịch sử của cha ông họ và họ vẫn tiếp tục viết tiếp Khát vọng – Tham vọng đó của cha ông mình.

Trở lại với đất nước Việt Nam nhỏ bé.

Tạo hóa đã bắt ép dân tộc và quốc gia này phải mãi mãi nằm ở phía Nam của một quốc gia hùng mạnh và hiếu chiến như TQ. Đó là định mệnh của quốc gia chúng ta. Và chính định mệnh đó, đã ghi vào trong lịch sử nhân loại và lịch sử dân tộc những khúc ca oai hùng và bi tráng.

Một triều Trần uy hùng, lừng lững dựng bức trường thành ngăn có chân ngựa hung ác Nguyên – Mông, trở thành bức tường người ngăn chặn sự hung bạo tiến xuống miền Nam châu Á – khi một Trung Hoa đế quốc phong kiến đã sụp đổ, không còn đủ sức lực để bảo hộ “An Nam”.

Một Việt Nam XHCN – CH đã trở thành chiến trường cho những ý thức hệ, cho những mưu tính đế quốc trong bàn cờ chính trị thế giới. Trong đó, TQ lại với vị thế một quốc gia rộng lớn đã chi phối chiến trường, dân tộc, đất nước Việt Nam theo ý muốn của họ trong suốt một thời gian đủ dài để Việt Nam tiêu điều và kiệt quệ. Định mệnh một lần nữa nhắc tên Việt Nam như con cờ của thế giới, một quốc gia nhược tiểu phải gồng mình vừa giữ lấy sinh khí dân tộc, vừa giữ lấy bàn cờ thế giới.

Trải qua 41 năm sau ngày tiếng súng chiến tranh chấm dứt, bất chấp mọi lý thuyết và âm mưu chính trị, chết chóc vẫn là chết chóc của riêng những người mang dòng máu Việt Nam từ hai bên chiến tuyến: tướng lĩnh, quân lính và dân thường. Cần đến nửa thế kỷ một thế kỷ để những chứng tích, nhân chứng của thời kỳ đó đi qua và một thời đại mới mới được bắt đầu!? Khi những con người đầu hai thứ tóc, từng thẳng tay cầm súng bắn lấy người cùng dòng máu với mình ở chiến tuyến bên kia vẫn chưa cho phép bản thân buông bỏ một trang quá khứ đau thương của dân tộc, thì thời đại mới đến khi nào sẽ bắt đầu???

Có những lý do bất tử để cho dân tộc và quốc gia này trường tồn, một trong số đó và quan trọng nhất, chính là tinh thần đoàn kết. Đoàn kết vì một mục tiêu, một lý tưởng, một khát vọng của riêng dân tộc này. Đó chính là lý do và nguyên nhân sâu xa nhất, mạnh mẽ nhất lý giải cho câu hỏi vì sao phải tồn tại bên cạnh một đế quốc như TQ mà dân tộc này vẫn hiện hữu cho đến hôm nay! Nếu những trang đau thương của lịch sử dân tộc không được bỏ qua, không được tạm gác lại, thì lấy đâu sức mạnh cuốn sạch lũ goại xâm năm xưa của Cha Ông người Việt!?

Bóng ma Trung Hoa vẫn luôn và bây giờ đã hiện hữu trong sự tồn vong của đất nước. Chẳng ai đoán định và quả quyết điều gì sẽ diễn ra trong tương lai, nhưng chỉ có một điều duy nhất, mà dù cho bất kỳ trường hợp nào sẽ xảy ra chăng nữa, quốc gia này, dân tộc này vẫn sẽ kiên quyết giữ vững: đất nước này đã được dựng nên bằng máu, đã được giữ vững bằng máu và mọi thế hệ người Việt Nam cũng sẽ luôn luôn như thế mỗi khi TQ lại muốn thực hiện tham vọng bành trướng của mình.

Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.