Tập huấn về VOER - TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC MỞ VIỆT NAM.



Cuối tuần rồi, tôi có thêm một trải nghiệm quý báu cho hành trình tương lai của mình.

Tôi được thông báo sẽ tham dự tập huấn một khóa 02 ngày tại Thư viện trường ĐH Công nghệ Đồng Nai về chuyên ngành thư viện từ 11 – 12/82016. Thú thật, tôi chẳng mặn mà lắm với cụm từ “quyền tác giả trong thư viện”. Vì đơn giản, vấn đề này trong thực tế đã tự có hướng giải quyết ngầm bên cạnh nhưng điều luật, nghị định, thông tư khô khan về sở hữu trí tuệ rồi. Thư viện mỗi pháp lệnh mà 15 năm nay vẫn chưa nâng lên thành luật, đủ thấy cách đánh giá về tầm quan trọng của hệ thống thư viện trong xã hội Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Miễn cưỡng! Tôi tham gia khóa tập huấn với “tinh thần” như thế và cảm thấy tiếc nuối cho 02 ngày phải “vật vựa” với một chủ đề mình chẳng thích nổi. Nhưng mọi chuyện thay đổi, cho đến ngày thứ hai của buổi tập huấn, tôi bắt đầu gặp những “người thầy và đồng nghiệp” mới.

Thầy Nghĩa – một chuyên gia “tự đào tạo” về công nghệ phần mềm nguồn mở của Việt Nam; anh Minh – giám đốc chương trình Qũy Việt Nam, người tích cực đưa khái niệm nguồn mở đến với Việt Nam và thầy Hùng – trưởng khoa Thư viện – Thông tin học của ĐHQG Hà Nội – họ, những người đang đi truyền bá một khái niệm rất “lạ lùng” tại Việt Nam hiện nay: “mở”.


Ngày tập huấn thứ hai thật sự cuốn hút tôi về những khái niệm tôi đã biết nhưng hôm nay được hiểu sâu hơn một chút. Cùng với đó, là một sự phát triển đến đáng kinh ngạc của sức mạnh nguồn mở trên thế giới thể hiện qua những con số đầu tư 70 triệu EURO (100 triệu USD) của EU vào hệ thống tài nguyên giáo dục mở cho toàn Liên minh Châu Âu. Hoa Kỳ - kinh đô giáo dục thế giới, đầu tư hàng tỷ đô la cho dự án sách giáo khoa dùng chung cho toàn hệ thống giáo dục phổ thông của mình, cũng trên nền tảng tài nguyên giáo dục mở.

Những con số ấn tượng và ấn tượng hơn nữa, chính là tinh thần và nhiệt huyết của những người thầy tôi gặp hôm nay đang say mê đi theo con đường mà mình tin tưởng: con đường đưa tư duy cùng xây dựng nguồn tài nguyên giáo dục mở đến với cộng đồng Việt Nam. Đó sẽ là một chặng đường roadshow đầy khó khăn và thách thức dành cho các vị. nhưng với mình tôi lại học được thêm nhiều điều về tinh thần và mục đích mà những người có lý tưởng đang theo đuổi.

Vậy nên, may mắn, khi 02 ngày tập huấn tưởng vô nghĩa bỗng lại mang đến một ý nghĩa lạ lùng!


Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.