Quyền lực, tham vọng, vinh quang.


“… Phát triển và duy trì một quan điểm kiên định dù đối diện với thành công hay nghịch cảnh; kiến tạo và gặt hái thành công; thấu hiểu những giới hạn của con người và biết khi nào nên gò cương và khi nào cần nới lỏng cương đối với cả cộng sự lẫn đối thủ”.
 
Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm Quyền lực, tham vọng, vinh quang. Tác phẩm được ra đời với sự cộng tác giữa Steve Forbes – chủ tịch, giám đốc điều hành và tổng biên tập của Forbes Media cùng với giáo sư chuyên ngành lịch sử cổ đại John Prevas của trường đại học Eckerd, Florida.
Quyền lực, tham vọng, vinh quang ra đời và đưa ra những so sánh thú vị giữa sáu nhà lãnh đạo vĩ đại của thế giới cổ đại với các nhà lãnh đạo kinh doanh trong thời hiện đại.  Ví dụ như họ có những sự giống nhau trong việc đưa ra tầm nhìn và biến nó thành hiện thực – điều mà Cyrus Đại đế đã làm và Jack Welch cùng John Chambers đã thực hiện để xây dựng vương quốc kinh doanh của mình, họ giống nhau ở chỗ: họ là hiện tượng chứ không phải quy luật.
Hay một con người đã trở thành vĩ đại khi xây dựng một Đế quốc La Mã bằng tham vọng của chính mình – Julius Caesar. Ông đã thành công, người ta xưng tụng thành công đó đến nỗi đã khiến ông tin rằng mình là thánh sống, rồi mờ mắt trước những hiểm họa xung quanh. Ai có thể ngờ Julius Caesar lại chết dưới những mũi dao găm của đồng đội mình giống như cái chết của đế chế bảo hiểm AIG. Hank Greenberg đã xây dựng đế chế AIG đầy tham vọng và rồi diệt vong dưới những “mũi dao găm kinh doanh” của các giám đốc dưới quyền ông.
Alfred Sloan đã xây dựng đế chế GM bằng cái nhìn tỉnh táo, khiêm tốn, lắng nghe và thấu hiểu những giới hạn. Chính sự lắng nghe những giới hạn của cộng sự và đối thủ, cùng với sự khiêm tốn đã khiến cho GM từ năm 1908 đến nay vẫn đang chi phối ngành kinh doanh ô tô thế giới. Đó là những điều mà Hoàng đế Augustus đã thực hiện để đế quốc La Mã thời kỳ hậu Caesar vẫn tồn tại thêm hàng thế kỷ nữa.
Quyền lực, tham vọng, vinh quang là cái nhìn và sự liên tưởng chân thực, độc đáo từ những bài học giá trị trong quá khứ mà bất kỳ ai đã từng nghe về những con người vĩ đại như Caesar, Hannibal, Alexander Đại đế, Xenophon… nên tìm đọc.
“Nghiên cứu về các nhà lãnh đạo thời cổ đại sẽ không thể cung cấp cho chúng ta những hướng dẫn cụ thể đảm bảo cho thành công, nhưng nó sẽ cho chúng ta những ví dụ và những bài học thực tế của cuộc sống để có thể định hướng tổ chức của mình hiệu quả hơn và hoàn thành các trách nhiệm của bản thân”.
  
(Người điểm sách: Nguyễn Phúc Duy Tân – npdtan@hcmus.edu.vn)

Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.