Bầu cử Tổng thống Mỹ thứ 45 năm 2016.


Đôi khi tôi tự hỏi, một cuộc bầu cử xa xôi từ quốc gia bên kia bờ Thái Bình Dương sao lại có thể làm đất nước Việt Nam nhỏ bé này xôn xao như vậy?

Đêm 8/11 giờ Mỹ tức khoảng trưa 9/11 giờ Việt Nam, tỷ phố Donald J. Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và guồng máy chính trị của siêu cường số 1 thế giới tiếp tục vòng quay của mình: đảng Cộng hòa lên nắm quyền Tổng thống sau 2 nhiệm kỳ liên tiếp của đảng Dân chủ.

Thú thật, tôi thích bà Clinton lên làm Tổng thống hơn. Tôi mong muốn được nhìn thấy lịch sử khi nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên và phong cách cùng kinh nghiệm của Bà đối với đất nước tôi sẽ có ích hơn so với Ngài tỷ phú. Nhưng tôi không có quyền chọn Tổng thống, chỉ người Mỹ mới có quyền đó với nền dân chủ của họ.

Hồi giữa năm 2016, nước Anh đã bầu cử dân chủ để chọn “Brexit” thay vì ở lại EU. Nhưng tháng 10/2016, đã có thông tin Tòa tối cao UK bác kết quả bầu cử này. Lúc đó, người ta lo ngại một EU hùng mạnh sẽ tan vỡ và hủy một kết quả bầu cử dân chủ sẽ càng tệ hại hơn.

Cuối năm 2016, tỷ phú Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, hàng triệu người Mỹ đã bỏ lá phiếu tự do trong cuộc bầu cử này khóc lóc và lo lắng về một tương lai ảm đảm của nước Mỹ. Nhưng kết quả này là từ một cuộc bỏ phiếu bầu dân chủ chứ chẳng phải một kết quả được dàn xếp hay biết từ trước. Chính trị không phải trò đùa và không hoàn toàn do “hên – xui”. Chính trị là vận mệnh quốc gia. Nên chắc chắn, những người Mỹ có lý do để chọn Tổng thống của họ.

Một người bác từ Mỹ về dự đám cưới của tôi trong tháng 7 vừa rồi, đã nói: “Nước Mỹ thời kỳ Obama rất suy yếu, không còn mạnh mẽ như trước, như vị trí của một siêu cường.”

Tổng thống Obama đã đi một bước tiến dài trong lịch sử phát triển của nền văn minh nhân loại, khi Ông là tổng thống da màu đầu tiên liên tiếp 2 nhiệm kỳ của quốc gia đến hôm nay vẫn còn nạn phân biệt chủng tộc. Nếu lần bầu cử tiếp theo này, Bà Clinton đắc cử, chắc chắn nước Mỹ sẽ vĩ đại hơn như thế nào nữa. Nhưng có lẽ, nước Mỹ mới hơn 300 năm lập quốc mà đã vĩ đại sẵn rồi, thì thời khắc Nữ Tổng thống dân cử đầu tiên của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ sớm muộn cũng sẽ đến trong tương lai.

Báo Tuổi Trẻ Cười hôm qua đăng bức ảnh hài như bên dưới:

Phải, người Mỹ đã tiếp tục bầu xong Vị Tổng thống thứ 45 của mình, còn chúng ta – Việt Nam, sẽ quay lại và tiếp tục với sự hỗn độn, ngổn ngang của mình.

Bất cứ khi nào, “quái thai” cũng có thể xuất hiện, nhưng quan trọng nhất là những giá trị vĩnh cửu sẽ luôn được lưu giữ và khắc ghi!

Chào America! Chào Tân Tổng thống dân cử thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ!
Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.